Thursday 24 January 2013

[AI] Tùy biến đồ thị dạng cột


đây là biểu đồ được giới thiệu đầu tiên trong loạt bài "biểu đồ trong Ai" (mà cũng là biểu đồ rất hay dùng đến) nên chúng ta sẽ chịu khó khảo sát chi tiết nha.
Hãy thử thao tác trên 1 biểu đồ đơn giản nhất
1. Thay đổi những thiết lập mặc định Click phải lên biểu đồ và chọn type.. bạn sẽ có hộp thoại như sau
  • Type: Đổi kiểu biểu đồ: Ví dụ chuyển biểu đồ dạng cột thành dạng bánh.
  • Value Axis: Chuyển trục tung biểu đồ sang bên phải thay vì bên trái, hoặc đặt trục tung cả 2 bên
  • Add Legend Across Top: Di chuyển ô chú thích
Value Axis: Điều chỉnh phân đoạn đơn vị
  • Value Axis: kiểm chọn Override Calculated Values để phân đoạn lại trục tung giá trị cho đỡ.. rối hơn
  • Tick Marks: Nếu chọn Length: Full Width bạn sẽ có biểu đồ dưới đây
  • Add Labels:
Tất nhiên với những tùy chọn trên có thể vẫn chưa đủ để ta có 1 biểu đồ như ý, Nếu muốn thay đổi nhiều hơn bạn có thể dùng Direct selection tool ( ) để chỉnh tay từng đối tượng một. 2. Thay đổi màu sắc
  • Chọn cột bằng Direct selection tool rồi chọn màu
  • Muốn chọn hết các cột có cùng màu thì dùng click 3 lần : ví dụ như muốn đổi tất cả các cột đen thành xanh, dùng click 3 lần lên 1 cột đen bất kỳ để chọn hết tất cả các cột đen, rồi chọn màu xanh
3.Thay đổi font chữ Chọn chữ bằng Direct selection tool rồi đổi font hoặc tăng giảm kích thước. 4. Thêm chú thích Dùng bổ sung chữ vào biểu đồ để thêm dòng chú thích Khi tên cột không phải là chữ: Ví dụ biểu đồ doanh thu sản phẩm theo từng năm. khi nhập CHỮ vào cột hay hàng đầu tiên thì AI (illustrator) hiểu đây là tên cột, nếu là SỐ thì AI xem như là dữ liệu của đồ thị (cột sẽ không có tên). Muốn tên là SỐ hãy đặt chúng trong dấu ngoặc kép: Ví dụ như bạn muốn thay thế cột A là cột 2012, thì nhập vào ô cụm "2012".
5. Các phép biến đổi Tất nhiên bạn có thể ROTATE (xoay), SCALE (Tăng giảm kích thước), REFLECT (lật), SHEAR (Nghiên).. biểu đồ bằng cách click phải và chọn Transform..

No comments:

Post a Comment

Blog Archive